Ở tuổi 24, Thùy Liên đã là bà chủ của 3 thương hiệu lớn, Nguyễn Hoàng Giang được bổ nhiệm tổng giám đốc công ty chứng khoán VNDirect.Điểm chung của những vị tổng giám đốc, giám đốc này không chỉ là sự tài giỏi, bản lĩnh, khả năng lãnh đạo vượt trội mà còn bởi những câu chuyện thành công của họ đều gắn liền với tuổi 24 đáng nhớ. Có lẽ không phải ai cũng nhìn thấy sự trùng hợp thú vị này nhưng liệu chúng ta có nên hoài nghi một chút về độ tuổi đẹp nhất tạo nên thành công của mỗi người? Tuổi 24 liệu có phải là thời vàng son cho mọi điều tốt đẹp sẽ đến?
Nguyễn Hoàng Giang – “trùm” chứng khoán trẻ
Khi
được bổ nhiệm làm tổng giám đốc công ty Chứng khoán VNDirect vào tháng 10/2010,
Nguyễn Hoàng Giang chỉ mới bước sang tuổi 24. Trở thành lãnh đạo một công ty chứng
khoán trẻ nhất Việt Nam, đó vừa là cơ hội vừa là thách thức rất lớn với chàng
trai quê gốc Hải Dương này.
Đỗ
ĐH Bách khoa Hà Nội với 28,5 điểm, Giang nuôi mộng đi Mỹ và đã tìm được một
suất học bổng tại ĐH Nebraska. Trải qua khoảng thời gian học tập và kiếm sống
xa nhà, về nước tháng 5/2008 nhưng chỉ đến tháng 10/2010, Nguyễn Hoàng Giang đã
trở thành tổng giám đốc một doanh nghiệp đứng trong top 10 công ty có thị phần
lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay.
Khi
Giang đảm nhiệm vị trí này, nhiều người trong VNDirect không nén được sự lo
lắng: Liệu ở độ tuổi ấy, Giang có thể đảm đương nổi khối lượng công việc nặng
nề, đầy thách thức và áp lực trên cương vị lãnh đạo một doanh nghiệp đầy tham
vọng trong lĩnh vực tài chính - chứng khoán tại Việt Nam? Thế nhưng, Nguyễn
Hoàng Giang đã nhanh chóng vượt qua thử thách, hoàn thành rất tốt nhiệm vụ và
khẳng định tài năng của mình. Hiện nay anh đang tiếp tục thăng tiến trên con
đường sự nghiệp và có lẽ đó cũng là lý do để anh được mệnh danh là
"trùm" chứng khoán trẻ tuổi nhất Việt Nam.
Nguyễn Mai Phương – Giám đốc thương hiệu đa quốc gia
Nguyễn
Mai Phương trở thành Giám đốc thương hiệu trẻ nhất của Tập đoàn Unilever tại
Việt Nam khi mới ở tuổi 24. Cô là một trong bốn tài năng trẻ Việt Nam tham dự
diễn đàn sáng kiến tài năng lãnh đạo trẻ Hitachi năm 2008 tại Indonesia.
Tốt
nghiệp ĐH Ngoại Thương (Hà Nội), Mai Phương liên tục tìm kiếm cơ hội làm việc
cho những công ty đa quốc gia. Cơ hội đã mỉm cười với cô gái trẻ khi Phương tham
gia chương trình Quản trị viên tập sự (nay là Nhà lãnh đạo Unilever tương lai).
Sự tự tin và không ngại dấn thân đã đưa cô gái trẻ đến với vị trí nhiều người mơ ước... |
Trải
qua 14 tháng thử thách tại nhiều phòng ban, Phương được lựa chọn vào phòng
Marketing và phát triển thương hiệu. Sau 9 tháng ở vị trí trợ lý, cô trở thành
Giám đốc thương hiệu (phụ trách các nhãn hàng Lux, Dove, Hazeline). Phương là
quản lý thương hiệu trẻ nhất tại Unilever tính đến thời điểm này.Chia sẻ về bí
quyết của một nhà lãnh đạo trẻ, Phương khẳng định quan trọng là sống có mục
đích: "Bạn sẽ không thể là người cầm đèn soi lối cho người khác nếu bạn
không biết mình làm gì và làm vì cái gì".
Trần
Hải Linh - Tổng giám đốc Lenovo Việt Nam
Cựu
học sinh trường Amsterdam - Trần Hải Linh nhận được học bổng du học Singapore
khi đang là sinh viên ĐH Ngoại Thương (Hà Nội). Hải Linh đã quyết định học khoa
quản trị kinh doanh của đại học Nanyang bất chấp xu thế chọn ngành thời thượng
là IT. Với thành tích học tập và hoạt động xuất sắc anh từng giành nhiều giải
thưởng ở Singapore và còn được Bộ trưởng Bộ Kinh tế New Zealand tặng bằng khen.
Về Việt Nam lập nghiệp, Hải Linh nhận chức vụ tổng giám đốc của tập đoàn máy
tính Lenovo Việt Nam khi mới tròn 24 tuổi.
Theo đuổi sự khác biệt là bí quyết thành công của Hải Linh |
Sau
2 năm ở vị trí Tổng giám đốc, Trần Hải Linh đã đưa quy mô của Lenovo Việt Nam
tăng lên gấp đôi, dần trở thành một "mắt xích" quan trọng của Lenovo
toàn cầu. Các sản phẩm của công ty trong hai năm liên tiếp đã đạt "CIO
& CEO Best Choice Products 2007" (sản phẩm ưa thích của các CIO và CEO)
tại Hội nghị và Lễ bình chọn lãnh đạo CNTT xuất sắc.
Với những thành quả đạt được, thực sự Ban lãnh
đạo Lenovo đã không nhầm khi đặt lên vai chàng trai trẻ tuổi trọng trách to lớn
đó. Vẫn còn quá sớm để khẳng định nhưng ở một khía cạnh nào đó Trần Hải Linh
đem được hình ảnh của Lenovo đến được nhiều hơn với người tiêu dùng Việt Nam.
Và chắc chắn, đây không phải là một thành công nhỏ.
Đoàn Quốc Huy - Phó Tổng GĐ Tập đoàn BIM
Sở
hữu 2 bằng cử nhân loại giỏi của các trường ĐH danh tiếng Mỹ chỉ trong ba năm,
Đoàn Quốc Huy trở thành phó tổng giám đốc của tâp đoàn BIM - một doanh nghiệp
kinh doanh đa ngành nghề với nhân viên thuộc 15 quốc gia khác nhau khi vừa 24
tuổi.
Từ
một trợ lý xách cặp cho bố (ông Đoàn Quốc Việt - Chủ tịch Tập đoàn BIM) đi từ
vuông tôm này đến đồng muối kia, Huy được cất nhắc lên làm Trưởng phòng Kinh
doanh bất động sản và Thuỷ sản. Trong quá trình triển khai công việc, Huy có
nhiều đóng góp hiệu quả cho tập đoàn như giúp quản lý tốt toà nhà cao cấp cho
thuê Fraser Suites (3 năm liền được khách hàng bình chọn là khu căn hộ tốt nhất
Việt Nam) ở quận Tây Hồ (Hà Nội). Cũng không nhiều người biết, chàng trai 24
tuổi này góp phần đưa Tập đoàn BIM hoạt động bài bản hơn và mang tầm quốc tế.
Cũng chính Huy là người đã chủ động tái cơ cấu mô hình tài chính (đầu tư đa
lĩnh vực và phát triển bền vững). Tập đoàn BIM chính là một đơn vị xuất khẩu
thuỷ sản từ Việt Nam sang Mỹ mà không bao giờ sợ rào cản bởi luật chống bán phá
giá vì giá bán còn cao hơn nước sở tại và cung không đủ cầu.
Nguyễn Thùy Liên – 24 tuổi làm chủ ba công ty
Ở tuổi 24, Nguyễn Thùy Liên là chủ sở hữu của ba công ty có tiếng trong lĩnh vực tư vấn thương hiệu, đào tạo, định hướng, nâng cao năng lực lãnh đạo. Đó là MaxB, Prosales và Zenleader.
Tốt nghiệp ĐH Ngoại thương TP.HCM, vốn tính tự lập, suốt thời sinh viên, Liên
đi làm thêm ở nhiều công ty có tiếng như Unilever, FPT, Vinamit... Năm cuối
cùng ĐH, cô giữ vị trí giám đốc kinh doanh trong một công ty phần mềm tư nhân
nhưng 8 tháng sau, công ty phá sản. Tiếc những đơn hàng còn dang dở, Liên và ba
bạn học thành lập công ty MaxB để giải quyết số đơn hàng này.
Sau
2 năm thành lập, MaxB xây dựng thương hiệu cho khoảng 30 công ty lớn nhỏ. Liên
tự hào khoe rằng công ty của cô có đến 60% nhân viên xuất thân từ ĐH Ngoại
thương với tôn chỉ "đánh thức và tối đa hóa sức mạnh thương hiệu tiềm ẩn
của các doanh nghiệp". Khi MaxB đã đi vào guồng máy ổn định, Liên bắt đầu
thành lập thêm công ty Prosales, đào tạo đội ngũ bán hàng có năng lực và có tâm huyết.
Do sẵn có sự quan tâm đến Phật pháp và tâm lý
học nên mới đây Liên còn mở thêm Trung tâm ZenLeader nhằm đào tạo phương pháp
tư duy, nâng cao năng lực lãnh đạo bằng phương pháp ứng dụng Thiền.
Tuổi
24 không ở lại với bất cứ ai và với những giám đốc trẻ tài năng trên đây cũng
vậy, tuy nhiên, họ có quyền tự hào về mình trong giai đoạn khi mà nhiều người
vẫn còn đang loay hoay với những ngã rẽ cuộc đời thì họ đã biết phải làm thế
nào để được người khác nể phục. Mỗi người đều có một hoàn cảnh, cách thức và cả
những trải nghiệm khác nhau để đi tới thành công nhưng tựu trung lại họ đã sống
hết mình cho tuổi trẻ, để mỗi khi ngoảnh đầu lại, không ai phải hối tiếc về
những năm tháng phí hoài.
Fragrances (st)
Theo Tiền Phong
0 nhận xét:
Đăng nhận xét